Phân phối độc quyền chung cư từ chủ đầu tư

Diện tích thông thủy là gì

Từ ngày 8/4, thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực, chính thức áp dụng quy định tính diện tích căn hộ chung cư là diện tích thông thủy.

Theo quy định tại Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng. Theo đó, diện tích căn hộ tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả diện tích tường ngăn các phòng bên trong và diện tích ban công, logia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó. “Không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.
Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, nếu ban công có diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung được thể hiện trong bản vẽ mặt bằng thiết kế căn hộ đã phê duyệt” – Sở Xây dựng hướng dẫn.
Trường hợp nhà ở tái định cư, diện tích căn hộ cũng tính theo kích thước thông thủy kể trên. Nhà ở xã hội cũng áp dụng tương tự, tuy nhiên nếu các bên ký hợp đồng trước ngày Thông tư 08/2014 có hiệu lực (ngày 23-5-2014) thì diện tích căn hộ được xác định theo thỏa thuận tại hợp đồng.
Khái niệm thông thuỷ: Hiểu đơn giản có nghĩa là dòng nước có thể chảy qua được, để mô tả một không gian bị giới hạn về hai biên, và khoảng giữa hai biên đó, nước có thể chảy qua mà không bị bất cứ vật gì làm thay đổi dòng chảy của nó
Kích thước thông thuỷ: là khoảng cách giữa hai cạnh đối diện của kết cấu công trình. Đây là thuật ngữ chủ yếu được dùng trong lĩnh vực xây dựng.
Ví dụ:
–       Đối với nhà ở, chiều cao thông thủy của phòng là kích thước từ mặt sàn lên đến mặt dưới của kết cấu chịu lực (là dầm nếu nhìn thấy) hoặc của trần(nếu không nhìn thấy dầm).
–       Chiều rộng thông thủy của phòng là khoảng cách giữa hai mép tường đối diện, hoặc là khoảng cách giữa hai mép cột (nếu có cột). Kích thước thông thủy tính từ bề ngoài lớp trát, nhưng không xét đến bề dày của lớp vật liệu ốp.
–       Kích thước thông thủy dành cho cửa sổ và cửa ra vào, đó là kích thước của ô lọt sáng (ánh sáng đi qua được).
Diện tích thông thuỷ (thường xuyên dùng hiện nay): Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ xây dựng ban hành ngày 20/2/2014 và có hiệu lực từ ngày 08/04/2014, quy định cụ thể như sau:
Diện tích sử dụng căn hộ được tính theo diện tích sử dụng riêng của căn hộ mua bán được tính theo kích thước thông thủy (gọi tắt là diện tích thông thuỷ) và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó; không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ và diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung được thể hiện rõ trong bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt; Diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) dùng để tính tiền mua bán căn hộ.
Cách tính diện tích căn hộ theo diện tích thông thủy

No comments:

Post a Comment